Home » » Những câu hỏi thường gặp về xét nghiệm huyết thống

Những câu hỏi thường gặp về xét nghiệm huyết thống

Written By Unknown on Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014 | 11:08

1. Xét nghiệm ADN huyết thống là gì?

Xet nghiem huyet thong là xét nghiệm về di truyền gen nhằm xác định sự liên hệ huyết thống cha/ mẹ - con, ông/ bà – cháu, anh/ chị - em....

2. Xét nghiệm ADN huyết thống có độ chính xác như thế nào?

Xét nghiệm huyết thống có độ chính xác rất cao. Đối với trường hợp có sự liên hệ huyết thống độ chính xác là 99,99% . Đối với trường hợp không liên hệ huyết thống là 100%.

xét nghiệm huyết thống

3. Trong trường hợp 2 người cha giả định có liên hệ huyết thống với nhau, hỏi có thể xác định được người cha ruột hay không?

Vẫn có thể xác định được. Để có thể so sánh người cha nào cho xác suất cao nhất cần xét nghiệm cùng lúc cả hai người cha giả định. Ngoài ra, có trường hợp cần tiến hành xét nghiệm bổ sung thêm một số gen khác.

Ngoại trừ trường hợp hai người cha giả định là hai anh em sinh đôi cùng trứng, vì có hình ảnh ADN giống nhau hoàn toàn, nên không phân biệt được.

4. Xét nghiệm ADN huyết thống được tiến hành với những loại mẫu thử nào?

Có thể tiến hành với nhiều loại mẫu thử khác nhau: máu, móng tay, tóc, máu khô, tế bào niêm mạc má trong, tinh dịch ... Tuy nhiên, hiện nay bệnh viện Truyền máu – huyết học chỉ mới thực hiện trên mẫu máu; bệnh viện chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ triển khai xét nghiệm với mẫu thử móng tay và tóc trong thời gian sắp tới.

5. Hiểu thế nào về kết quả có sự liên hệ huyết thống?

Ở mỗi vùng ADN có một số hình ảnh ADN khác nhau gọi là alen (allele). Khi hai cá thể (như người cha (mẹ) và người con) có những alen giống nhau ở tất cả các vùng ADN được khảo sát, thì hai người này có liên hệ huyết thống với nhau. Việc kết luận dựa trên xác suất liên hệ cha (mẹ) con thường rất cao, bằng hoặc trên 99,99%.

6. Khi đến xét nghiệm ADN huyết thống gồm những ai?

Bình thường chỉ cần người cha và người con mà thôi, hoặc người mẹ và người con (trường hợp muốn xác định sự liên hệ huyết thống mẹ - con) là đủ.

7. Kết quả xét nghiệm ADN huyết thống có thể dùng cho các vấn đề liên quan đến pháp lý, thủ tục định cư... hay không?

Hoàn toàn được. Cơ quan tư pháp thường yêu cầu xét nghiệm cả cha, mẹ và con.

8. Có hạn chế tuổi người con trong xét nghiệm ADN huyết thống không?

Không có giới hạn tuổi. Em bé vài ngày tuổi vẫn có thể làm xét nghiệm được.

9. Xin cho biết tính bảo mật đối với xét nghiệm ADN huyết thống.

Nguyên tắc của bệnh viện chúng tôi là bảo mật tối đa cho khách hàng. Chúng tôi chỉ trả kết quả trực tiếp cho người yêu cầu xét nghiệm hoặc người được ủy quyền nhận kết quả. Không trả kết quả qua điện thoại.

10. Xét nghiệm liên hệ cha – con có cần thêm người mẹ nữa không?

Như đã nói ở trên, trong phần lớn trường hợp chỉ cần xét nghiệm cha và con là đủ kết luận. Tuy nhiên, có trường hợp cần làm thêm người mẹ là do yêu cầu kỹ thuật hoặc do yêu cầu về pháp lý.

11. Hiểu thế nào về một kết quả không liên hệ huyết thống ?

Một kết quả không liên hệ huyết thống khi ADN người con có ít nhất 3 vùng ADN không tìm thấy ở người cha (mẹ). Theo các nhà khoa học, với 3 vùng khác biệt giữa cha (mẹ) với người con, thì hầu như chắc chắn người cha (mẹ) không phải là cha (mẹ) đẻ của người con. Vì trong quá trình thừa hưởng chất liệu di truyền ADN của người cha (mẹ), người con có thể có một sự thay đổi ADN gọi là đột biến, nhưng với 3 sự thay đổi (đột biến) thì theo các nhà khoa học không thể xảy ra được.

12. Xét nghiệm ADN huyết thống cho kết quả như thế nào?

Hiện nay bộ thuốc thử của bệnh viện chúng tôi có khả năng khảo sát 18 vùng ADN (locus) tương đương với các bộ thuốc thử hiện được dùng tại các nước trên thế giới. Khách hàng đến xét nghiệm để tìm sự liên hệ huyết thống, thông thường là cha con hay mẹ con. Khách hàng sẽ nhận được một trong hai kết quả như sau:

- Có sự liên hệ huyết thống nghĩa là người cha (mẹ) giả định là cha (mẹ) đẻ của đứa con.

- Không có sự liên hệ huyết thống nghĩa là người cha (mẹ) giả định không phải là cha (mẹ) đẻ của đứa con.

13. “Thẻ ADN cá nhân” là gì? Lợi ích của loại thẻ này?

“Thẻ ADN cá nhân” xác định hình ảnh ADN của một cá nhân (Bệnh viện Truyền máu – Huyết học đã triển khai xét nghiệm này)

Việc xác định trước “thẻ ADN cá nhân” có vài lợi ích như sau:

- Xác định liên hệ cha con: chỉ xác định gen của con và so sánh với gen của người cha (đã được xác định trước) hoặc ngược lại.

- Xác định 1 cá thể trong trường hợp bị tai nạn không nhận diện được…
Chia sẽ :
 
Copyright © 2011. Chuyện Ấy - All Rights Reserved